Kiến thức web

Tiếp thị số

Tiếp Thị Số (Digital Marketing) - một dạng quảng cáo online hiệu quả, chi phí thấp - hiện nay đã trở thành hình thức tiếp thị hiện đại trong các loại dịch vụ quảng cáo.Tại Việt Nam, Internet đã trở thành một trong những công cụ truyền dẫn thông tin phổ biến và nhanh chóng,với hơn 20 triệu người sử dụng internet và lượng truy cập lớn,chiếm ¼ cả nước và con số ấy vẫn không ngừng tăng lên theo thời gian trong tương lai. Hơn nữa, đa phần người sử dụng internet là thanh niên, học sinh, giới trẻ và giới tri thức, đã biến tiếp thị trên mạng inernet trở thành công cụ hiệu quả thúc đẩy ngành Marketing Online hoạt động tốt hơn cho các doanh nghiệp.

Một trong những ưu điểm lớn nhất của tiếp thị số là giúp người làm marketing và doanh nghiệp có thể nhận được thông điệp (feedback) từ khách hàng 1 cách nhanh chóng và chính xác. Như chúng ta đã biết, hiện nay nhiều doanh nghiệp đã phải bỏ ra mức chi phí cao lên đến hàng triệu, hàng tỉ đồng cho việc quảng cáo trên kênh truyền hình, báo chí, nhằm xâm chiếm, áp đặt hình ảnh thương hiệu sản phẩm, dịch vụ lên ý nghĩ của người tiêu dùng, cho nên người tiêu dùng bị “dồn” vào thế bị động về việc tiếp thu thông tin. Nhưng Tiếp thị số thì lại tạo ra hướng khả quan hơn cho việc quảng bá sản phẩm và dịch vụ online; các doanh nghiệp khai thác và áp dụng loại hình marketing này luôn luôn quan tâm đến thái độ và tình cảm người đọc, tôn trọng nội dung và hình thức, đồng thời đẩy mạnh quảng cáo có trọng điểm, tránh tràn lan và không gây ác cảm đối với người dùng.

Dịch Vụ Digital Marketing (DMS) phát triển là do thói quen lướt web trở nên phổ biến. Trong cuộc nghiên cứu ảnh hưởng của Internet và truyền hình: có trên 82% người dùng thường xuyên online 7 ngày/tuần , trong đó có 77% có quan tâm đến máy thu hình, còn 48% công nhận rằng Tivi đã lỗi thời trước Internet – cuộc sống số. Hơn nữa, các phương tiện và sản phẩm kĩ thuật số hiện nay được người tiêu dùng Việt Nam quan tâm và chú trọng hơn là các sản phẩm truyền thông truyền thống.

Lợi ích của tiếp thị online là giúp doanh nghiệp tiếp cận với hàng triệu người sử dụng internet cùng với những phương thức đa dạng độc đáo được ứng dụng như: email marketing, web marketing, blog marketing, SMS marketing, mobile marketing, SEO marketing, social net-working marketing, banner marketing, articles online marketing...

Ngoài email marketing, và blog marketing (một loại dịch vụ Quảng Bá Website hiệu quả thấp), thì đối với các loại hình khác, các doanh nghiệp cần phải được tư vấn và tiến hành bởi các chuyên gia để tăng được hiệu quả tối đa của việc Quảng Cáo Website. Điều này giúp doanh nghiệp tránh được sự lãng phí cả về thời gian và tiền bạc. Trong khi để gây dựng được hình ảnh trên truyền hình, doanh nghiệp đã phải chi một số tiền khá lớn; thì với tiếp thị số, họ chỉ mất vỏn vẹn 1 số tiền nhỏ chưa tới 1 triệu đồng.

Thêm vào đó, loại hình dịch vụ này là có thể đo lường được hiệu quả có bao nhiêu người xem, đồng thời có thể tương tác với khách hàng, vì khách hàng có thể phản hồi (reply and give feedback) về sản phẩm như chất lượng , giá, hình thức, nhu cầu…Nhờ đó mà doanh nghiệp có thể biết được khách hàng đang cần gì , muốn gì, và làm gì. Hơn nữa, nhờ có Digital Marketing mà doanh nghiệp có thể thực hiện được nhiều chiến dịch trên diện rộng tới hàng triệu người.

Một số ý kiến cho rằng nội dung tiếp thị đòi hỏi phải có sức lan truyền, ứng dụng các công nghệ hiện đại, tính tương tác cao, và tính đặc trưng riêng biệt.

Và dưới đây là bảng so sánh khác biệt giữa các phương thức tiếp thị:

Tiếp thị truyền thống:
- Người dùng tiếp cận thông tin một cách bị động.
- Quảng cáo nhằm tạo ấn tượng nhưng độ thu hút không cao.
- Phương thức truyền thông phát sóng.
- Phát sóng theo lịch cố định.
- Do nhà tiếp thị kiểm soát.
- Theo phương thức tiếp thị ép buộc (bị động).
- Là phương thức tiếp thị tích hợp
- Thu thập cơ sở dữ liệu theo thời kỳ
- Theo dõi hậu chiến dịch.
- Rời từng phần.
- Theo phương thức cũ.
Tiếp thị số:
- Người tiêu dùng là người tham gia một cách chủ động.
- Bằng sự tham gia trực tiếp, tương tác của khách hàng.
- Là kênh tiếp cận trực tuyến hiệu quả.
- Người tiêu dùng tùy chọn thời gian ( flexible time).
- Do người tiêu dùng khởi xướng.
- Do người tiêu dùng tùy chọn và chia sẻ
- Tiếp thị hợp nhất.
- Có thể thu thập dữ liệu bất kể thời gian.
- Được tính toán theo thời gian thực.
- Được tối ưu hóa.
- Theo phương thức mới hiện đại.


 

Hiện nay nhiều website với lượng truy cập lớn như qua các báo điện tử, thông tin tuyển sinh, tư vấn…Thì Marketing Online (Digital Marketing) đã có ưu thế rất lớn và trở thành 1 cuộc cách mạng trong tương lai của công nghệ tiếp thị.

Trong thời điểm hội nhập hiện nay, các doanh nghiệp vừa phải đối mặt với các cơ hội cũng như thách thức lớn. Do đó, việc nắm bắt xu hướng tiếp thị mới của thế giới được xem là thế mạnh của doanh nghiệp.